top of page
  • Writer's pictureMook

Vanilla Pound Cake with Buttermilk Glaze


สวัสดีค่าทุกคน :) สัปดาห์นี้มี Pound cake อีกสูตรมาแชร์ค่าา ทำง่าย แต่อร่อยมากๆเลยค่ะ ครั้งนี้ขอนำเสนอ Vanilla pound cake with buttermilk glaze ค่ะ ชื่อยาว แต่จริงๆแล้วก็คือเค้กเนยเนี่ยแหละ แต่อยากแชร์ด้วยความที่มันทำง่ายกว่าที่คิด ก่อนหน้านี้พยายามหาสูตร ลองหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ texture และรสชาติที่ต้องการสักที เลยคิดว่าถ้าดัดแปลงจาก lemon loaf ที่ทำอยู่ ซึ่งรสชาติและ texture โอเคมากๆดู น่าจะได้ขนมออกมาลักษณะคล้ายๆกัน อีกเหตุผลคือ อยากหาเรื่องใช้เจ้า Bundt cake นี่แหละ ทรงมันน่ารักและมีความฝรั่งสูงมาก ทำให้ขนมธรรมดาๆดูดีขึ้นเยอะเลยค่ะ เหมาะกับทำกินกับเพื่อนๆในบ่ายวันอาทิตย์นะคะ


เทคนิคที่ใช้ในสูตรนี้

เหมือนกับ Pound cake/ loaf cake ในสูตรก่อนหน้านี้เลยค่ะ ในสูตรนี้เช่นกัน เราจะใช้ creaming method ซึ่งก็คือการตีเนยและน้ำตาลให้ขึ้นฟูจนมีลักษณะเหมือนเนื้อครีม วิธีนี้ช่วยให้เค้กมีความเบา เนื้อไม่แน่น เพราะการตีเนยกับน้ำตาลเป็นการเอาอากาศเข้าไปในส่วนผสม ส่งผลให้เค้กฟูขึ้น ซึ่งถ้าเป็น pound cake แบบต้นตำรับแล้วจะไม่นิยมใส่ผงฟูเท่าไหร่ จะอาศัยการตีของส่วนผสมให้เข้ากันดีมากๆเพื่อช่วยให้เค้กฟูค่ะ


ข้อควรระวังในวิธี creaming

เนยต้องนิ่ม : นิ่มในที่นี้คือ เมื่อนำนิ้วไปจิ้มที่เนย จะไม่ต้องออกแรงมากเกินไป จะเห็นเป็นรอยนิ้วกดลงไปในเนยค่ะ (squeezably soft) หากเนยไม่นิ่มพอ เมื่อตีกับน้ำตาลจะเข้ากันได้ไม่ดีนัก อาจจะทำให้ยังมีเนยที่ยังเป็นก้อนอยู่ เมื่ออบออกมาเค้กอาจเป็นไตได้ คือส่วนหนักมากองก้น ทำให้เกิดเป็นเนื้อเค้กแน่นๆค่ะ


**ก่อนเริ่มทำ แนะนำให้นำส่วนผสมทุกอย่างให้อยู่ที่อุณหภูมิห้องค่ะ : ไข่, วิปปิ้งครีม และเนย (นิ่ม) จะทำให้การผสมเค้กผสมกันได้ดีขึ้นค่ะ**


สูตร Vanilla Pound Cake + Buttermilk glaze

สิ่งที่ต้องเตรียม : Bundt Cake ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้วครึ่ง / หรือพิมพ์โลฟที่มี (ปรับเวลาอบตามเหมาะสม)


ส่วนผสม


(creaming)

เนยจืดนิ่ม 250 กรัม

น้ำตาลทราย (ลิน) 250 กรัม

กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา

ไข่ไก่เบอร์ 1 (อุณหภูมิห้อง) 4 ฟอง

(ของแห้ง)

แป้งสาลีเอนกประสงค์ (T55) 250 กรัม

ผงฟู 1/2 ช้อนชา

เกลือ 3/4 ช้อนชา

(ของเหลว)

วิปปิ้งครีม 80 กรัม


วิธีทำ

*อุ่นเตาอบไปที่อุณหภูมิ 165 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง ไม่พัดลง เตรียมพิมพ์โดยการสเปรย์น้ำมันลงไปบางๆ หากใครใช้โลฟ ให้ปูด้วยกระดาษไขให้ทั่ว

*ร่อนของแห้งเข้าด้วยกัน พักไว้


1. หากเนยยังนิ่มไม่มากพอ ให้ตีเนยก่อนประมาณ 1 นาทีที่ความเร็วปานกลางก่อนใส่น้ำตาล เพื่อให้เข้ากันได้ดีขึ้น

2. ใส่น้ำตาลทราย และกลิ่นวนิลาลงไป และตีจนเข้ากันดี ส่วนผสมจะนิ่มขึ้นแต่ยังไม่เหลวมาก ตีประมาณ 1-1.5 นาที


เมื่อตีได้ที่แล้ว ส่วนผสมจะเป็นเหมือนในรูป

3. ใส่ไข่ไก่ลงไปทีละฟอง และตีให้เข้ากันดีก่อนใส่ฟองถัดไป



หลังจากใส่ไข่ครบ 4 ฟอง ส่วนผสมจะออกเหลวนิดนึง

4. ทยอยใส่ของแห้งลงไป สลับกับวิปปิ้งครีม ผสมให้พอไม่เห็นเศษแป้งก่อนใส่แป้งรอบถัดไป ไม่ต้องตีนานจนเกินไป เดี๋ยวเค้กจะแน่นเกิน



ส่วนผสมหลังจากใส่แป้ง และวิปปิ้งครีมเสร็จ จะคงตัวประมาณนี้ ไม่เหลวเกินไป

5. เมื่อใส่แป้ง และวิปปิ้งครีมหมดแล้ว คนส่วนผสมจนเข้ากัน ชิมเพื่อปรับรสชาติ จากที่มุกชิม รสมันจะหวานแต่ไม่หวานเกินไป ยังมีเกลือและวิปปิ้งครีมมาตัดความหวานได้บ้าง กำลังพอดีค่ะ

6. เทส่วนผสมลงพิมพ์ที่เตรียมไว้ และเกลี่ยให้ทั่วกัน เคาะๆ 2 ทีเพื่อไล่ฟองอากาศเล็กน้อย


7. นำเข้าเตาอบ และอบนานประมาณ 40 นาที คอยสังเกตสี หากสีเริ่มเป็นสีน้ำตาล และมีความแน่นขึ้น สามารถนำออกมาเช็คโดยการใช้ไม้จิ้มฟัน หรือจิ้มตัวเค้กดูค่ะ

*หากใครใช้พิมพ์โลฟครึ่งปอนด์ no. 4571 (ฟอยล์) ให้แบ่งใส่พิมพ์ๆละ 280 กรัม จะอบประมาณ 30 นาที ที่ไฟ 170 องศาเซลเซียสค่ะ*

8. เมื่อเค้กสุกแล้ว ให้พักไว้ในพิมพ์สักพักแต่อย่านานมาก จากนั้นเคาะออกจากพิมพ์โดยการนำตะแกรงครอบหน้าเค้กและคว่ำลง (ระวังพิมพ์เค้กโดนมือนะคะ ร้อนมาก)



ผึ่งเค้กไว้บนตะแกรงจนเย็นสนิทก่อนราด glaze ค่ะ :)


สูตร Buttermilk Glaze

น้ำตาลไอซิ่ง 165 กรัม

นมสด 50 กรัม

น้ำเลม่อน 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือหยิบมือ


วิธีทำ

1. ผสมนมสดและน้ำเลม่อนเข้าด้วยกัน ส่วนผสมจะข้นขึ้น เหมือนโยเกิร์ต จากนั้นนำไปผสมกับน้ำตาลไอซิ่ง คนจนทุกอย่างเข้ากันดี และไม่เห็นก้อนน้ำตาล หากชอบให้ glaze ข้นกว่านี้ให้ลดปริมาณนมสดลง หรือจะเพิ่มน้ำตาลไอซิ่งก็ได้หากชอบ glaze เยอะ เติมเกลือนิดหน่อยเพื่อตัดรสหวาน

2. เมื่อเค้กเย็นสนิทแล้ว ราด glaze ไปให้ทั่วๆเค้กและทิ้งไว้ให้เย็น glaze จะเคลือบติดเค้กพอดีค่ะ




เสร็จแล้วค่าา :) เป็นไงบ้างงยากไหม? รูปด้านล่างมุกแอบโรย Cinnamon crumb ไปนิดหน่อยเพื่อความกรุบกรอบ และรสชาติตัดรสเค้กค่ะ


เค้กจะค่อนข้างฉ่ำเนย ถ้าเราไม่อบนานเกินไปค่ะ ตอนเช็คว่าสุกไหม ถ้าใช้การจิ้ม คือเมื่อกดลงไป เค้กจะมีแรงต้านและเด้งกลับค่ะ แอบนิ่มๆ ถ้ากดแล้วมันแน่น แสดงว่าอาจจะอบนานไปหน่อย หรือสังเกตได้จากสีเช่นกันค่ะ พยายามอย่าให้สีเข้มเกินไป


การเก็บรักษา

เค้กที่มีเนยเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อผ่านไปสัก 3 วันเค้กจะมีความแห้งขึ้นค่ะ แต่สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 1 สัปดาห์ มุกแนะนำว่าหากจะรับประทานให้นำมาอุ่นไมโครเวฟประมาณ 15 วินาทีค่ะ เค้กจะอุ่นๆนุ่ม หอมเนยมาก


ใครลองทำแล้ว ส่งรูปมาอวดบ้างน้าา :) แล้วพบกันใหม่โพสต์หน้าค่ะ







1,705 views0 comments
bottom of page