top of page
  • Writer's pictureMook

Homemade Nutella l นูเทลล่าทำเองได้ง่ายๆ ขอแค่มีเครื่องปั่น ถั่ว น้ำตาล และอื่นๆ

สวัสดีค่ะทุกคนนน กลับมาแล้ว หลังจากหายไปนานมากจริงๆ หายไปนานกว่า 3 เดือนมั้ย? พอดีเพิ่งมีน้องค่ะ เลยติดภารกิจเลี้ยงลูก ไม่ได้ว่างทำขนมเลย




พอดีเมื่อวานเข้าครัวไปทดสอบสูตรขนมเล็กน้อย คือมีลูกค้าถามว่า ทำไมไม่ทำ "บราวนี่นูเทลล่า" บ้าง? เราก็เออ นั่นสิ ทำไมนะ 555 คือส่วนตัวมุกคิดว่าบราวนี่ควรจะมีแบบเดียว คือรสออริจินอล เข้มข้น ขม ปนหวานเล็กน้อย แบบฉบับของร้านมุก แต่ก็มีเพิ่มลูกเล่นไปนิด คือสอดไส้ด้วย Valrhona Guanaja พอเมื่อตักกิน มันจะเยิ้มๆด้านในเล็กน้อย ให้รสชาติที่ตัดกันกับเนื้อบราวนี่ได้อย่างลงตัว


ทีนี้พอมีโจทย์จากลูกค้ามา ตามแต่ก่อนก็คงจะแงะนูเทลล่าจากกระป๋องแล้วใส่ไปกับเนื้อบราวนี่เลย แต่พอคิดมากไปอีก ก็คิดว่า เอ๊ ถ้าเราทำนูเทลล่าเองคงจะเจ๋งไม่ใช่น้อย >.< คงจะได้ความรู้สึก Homemade มากแน่ๆ


พอตัดสินใจแบบนั้นแล้ว มุกก็มาดูว่า นูเทลล่าเนี่ยมันประกอบไปด้วยอะไร? ถ้าเป็นแบบที่ขายตามห้าง น้ำตาลเยอะมากกก หวานเจี๊ยบ แล้วก็มีถั่วเฮเซลนัท ผงโกโก้เล็กน้อย แต่น้ำตาลเยอะมากจีจี (มันเลยติดปากติดใจเด็กๆค่ะ) อะ ในตระกูล Nut Butter ทั้งหลาย ส่วนประกอบมันจะคล้ายกัน อยู่ที่ว่าเราจะ blend ถั่วชนิดไหนเข้าด้วยกันบ้างแค่นั้นเอง


นูเทลล่า โดดเด่นที่ กลิ่นหอมของถั่วเฮเซลนัท และความโกโก้ มีทั้งความหวาน ขม และหอมถั่วมากๆในคำๆเดียว ดังนั้นเราควรใช้วัตถุดิบที่คุณภาพดีมากๆ มากที่สุดที่จะหาได้ ถั่วอบหอมๆ ผงโกโก้แท้ น้ำตาล (ในสูตรนี้มุกใช้น้ำตาลทรายแดง แต่สามารถใช้ได้ตั้งแต่ไอซิ่ง หรือน้ำตาลมะพร้าวก็ได้ค่ะ)


จริงๆแล้วถ้าเสิชดูสูตรตามเน็ต จะรู้สึกว่ามันก็คล้ายๆกัน ก็ มันคล้ายกันจริงๆ ส่วนประกอบมีไม่เยอะ มุกเลยแนะนำนักเรียนหรือลูกค้าตลอดว่า ถ้าในขนมที่มีส่วนประกอบไม่เยอะ เช่นบราวนี่ เป็นต้น ใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดที่จะหาได้เลย เพราะมันจะทำให้ขนมที่ดู simple มีรสชาติที่ซับซ้อนอย่างบอกไม่ถูกเลยละ


มาเริ่มทำกันเลยดีกว่าเนอะ!


สูตร Homemade Nutella

ถั่ว Hazelnut (อบไฟ 150 องศา นาน 8 นาที หรือจนหอม) 240 กรัม

น้ำตาลทรายแดง (หรือน้ำตาลมะพร้าว) 110 กรัม

ผงโกโก้ 30 กรัม (มุกใช้ Cacao Barry Extra Brute No.3)

น้ำมันรำข้าว (หรือน้ำมันเฮเซลนัท, น้ำมันมะพร้าวก็ได้) 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 2 หยิบมือ


วิธีทำ

  1. อบถั่วเฮเซลนัทจนหอม อาจจะขึ้นสีเล็กน้อยไม่เป็นไร (มุกใช้ถั่วแบบลอกเปลือกออกแล้ว ถ้าใครใช้แบบมีเปลือก พออบเสร็จ คลายเย็นสักนิด ให้ใช้ผ้าขนหนูถูๆให้ผิวลอกออก) อบไฟ 150 องศา นาน 8 นาที


2. เมื่อถั่วเย็นสนิทแล้ว เทใส่ Food Processor แนะนำให้ใช้แบบกำลังวัตต์สูงหน่อย เพราะจะใช้เวลาปั่นค่อนข้างนาน เครื่องจะได้ไม่ร้อนเร็ว แต่มุกใช้แบบซื้อมาถูกมากก กำลังวัตต์ไม่มาก ปั่นไปแปปเดียวร้อน สงสารเครื่อง 5555

3. ปั่นจนถั่วละเอียด และมีความเหลวขึ้น ใช้เวลาสักพักนึง



*ตอนปั่นแรกๆจะดูเหมือนไม่น่าจะเป็นเนยถั่วได้ แต่ให้ปั่นไปเรื่อยๆ มุกใช้ความเร็วสูงสุด สักพักจะเป็นเหมือนรูปขวา เริ่มเป็นน้ำมันๆหน่อยๆ


4. พอถึงขั้นตอนนี้ ตักส่วนผสมขึ้นมาดูจะเหลวขึ้น มีความหนืดๆบ้าง ไม่เป็นไร จากนั้นใส่ผงโกโก้ และปั่นให้เข้ากันดี



5. จากนั้นใส่น้ำตาล ถ้าใครไม่ชอบหวาน ให้ใส่ไปก่อนครึ่งนึง ปั่นให้เข้ากัน และชิม ถ้าชอบหวานมากกว่านั้นค่อยใส่เพิ่มค่ะ *ถ้าใครชอบเหลวหน่อย ใส่น้ำมันลงไป เปิดเครื่องปั่นและทยอยใส่ลงไปค่ะ



เสร็จแล้ววววว!! เป็นสูตรที่ทำเสร็จอย่างรวดเร็วเลยละ นูเทลล่าแบบทำเองมันจะเนื้อไม่เหมือนที่ขายนะ มุกว่าเวลากินมันก็เพลินดี มี texture พอให้ได้เคี้ยวๆด้วย


นูเทลล่าใส่อะไรได้บ้าง?

- จริงๆแล้วใส่อะไรก็ได้ที่ชอบทานเลย ถ้ามุกๆจะชอบปาดบนขนมปัง ทานตอนเช้ากับกาแฟ หรือถ้าจะใส่ขนมก็ได้เช่นกันนะ อย่างวันที่ทดลองสูตรนี้ก็ใส่ในบราวนี่ด้วย ก็ออกมาดีตามที่คาดไว้ แต่ถ้าได้ทานต้องตัดภาพนูเทลล่าที่ขายตามห้างออกไปก่อน ไม่งั้นจะบอกว่า "นี่ไม่ใช่นูเทลล่านี่นา 5555"

วันนี้มาแปปเดียววว เขียนได้ไม่เยอะมาก ต้องไปดูลูกต่อแล้วว เดี๋ยวมีเวลาไปทดลองสูตรอีก จะนำสูตรใหม่ๆมาฝากนะคะ :)


ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม และยังคอยทักมาหาอยู่เรื่อยๆค่ะ


ฝากช่องทางติดต่อ & สั่งขนมหน่อยละกัน

ขนมสั่งผ่าน Shopee ได้เลยนะคะ >> สั่งขนม (ขนมทำสดใหม่ทุกวัน หากสั่งก่อน 9.00 ขนมจะทำช่วงเช้า ส่งบ่าย ลูกค้าได้รับขนมวันถัดไปค่ะ) ร้านหยุดวันอาทิตย์นะคะ

เรียนทำขนมออนไลน์ ติดต่อผ่าน FB ได้เลยค่ะ >> เรียนออนไลน์

2,843 views0 comments
bottom of page